Kết quả khảo sát cho thấy, có 78% doanh nghiệp hài lòng với cải cách thủ tục hành chính mà Tổng cục Thuế đã triển khai thời gian qua.
Cải cách thuế giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Theo ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), qua khảo sát ý kiến của 1.727 doanh nghiệp với 5 nội dung là: Tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế; việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế từ khâu đăng ký, thay đổi thông tin đăng ký thuế, khai thuế, khai quyết toán thuế, miễn giảm thuế và hoàn thuế; thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại; sự phục vụ của công chức thuế; kiến nghị cải cách thuế trong thời gian tới. Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,8 điểm, tương ứng với 78% doanh nghiệp hài lòng, tăng 3% so với năm 2016.
Đồng tình với kết quả trên, bà Nguyễn Minh Thảo – Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trong 4 năm gần đây điểm số về môi trường kinh doanh liên tục tăng, điều này cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính đã được các bộ, ngành thực hiện quyết liệt. Cũng theo bà Thảo, có hai chỉ số thành phần liên tục tăng điểm, có cải thiện vượt trội từ năm 2016 đến nay, đó là chỉ số tiếp cận điện năng và chỉ số nộp thuế. “Chỉ số tiếp cận điện năng sau 4 năm đang tăng 69 bậc, trong khi đó chỉ số nộp thuế tăng 58 bậc. Nếu như không có sự đóng góp của hai chỉ số này, tôi khẳng định môi trường kinh doanh sẽ không thể duy trì được thứ hạng tương đối ổn định như hiện nay” – bà Thảo nói.
Nói thêm về những cải cách của cơ quan thuế theo tinh thần Nghị quyết số 19 và nay là Nghị quyết số 02 của Chính phủ, bà Thảo cho biết, trong rất nhiều cuộc họp liên quan đến việc thực hiện 2 nghị quyết trên, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao việc ngành Thuế áp dụng giao dịch điện tử trong khai và nộp thuế. “Khi chúng tôi làm việc với doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những cải cách tuyệt vời trong những năm qua. Nhiều doanh nghiệp nói rằng chưa bao giờ việc thực hiện kê khai và nộp thuế lại thuận lợi như hiện nay” – bà Thảo nói.
Ông Nguyễn Chí Dũng – Trưởng phòng tư vấn thuế – Công ty TNHH Deloitte Việt Nam cũng cho rằng, thời gian qua Bộ Tài chính đã rất nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi theo hướng tích cực. Ngành Thuế cũng đã thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, áp dụng hóa đơn điện tử… điều này đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
Tiếp tục cải cách để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn
Nói thêm về kết quả trên đây, ông Phi Vân Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để có được sự ghi nhận tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, trong những năm qua, Tổng cục Thuế đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt. “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 tối thiểu có 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp. Với kết quả năm nay, có thể nói rằng cơ quan thuế đã tiến gần đến mục tiêu chiến lược 2020 đã đặt ra” – ông Tuấn nói.
Đề cập đến những giải pháp sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, sau hội nghị này, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Thuế, cũng như các cục thuế tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ quản lý thu thuế, thu đúng thu đủ, chống thất thu ngân sách. Đảm bảo phát hiện, ngăn chặn và phòng ngừa những trường hợp trốn thuế, tránh thuế hay làm xói mòn cơ sở thuế. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó tập trung hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp…
“Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử như: đăng ký, khai, nộp, hoàn thuế để giảm thời gian, công sức thực hiện cho doanh nghiệp. Áp dụng quản lý rủi ro để thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời những trường hợp trốn thuế mà không làm phiền đến các doanh nghiệp tuân thủ tốt. Xây dựng cơ chế quản lý thuế công khai, minh bạch, tăng cường sự giám sát của người dân, doanh nghiệp với việc thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức thuế” – Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng mong muốn, để tạo thủ tục hành chính thuế thuận lợi hơn nữa với người dân và doanh nghiệp, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của VCCI, cũng như các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ, giúp cho Bộ Tài chính, cũng như Tổng cục Thuế có được cái nhìn toàn diện hơn về những mặt đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế mà cơ quan thuế cần phải khắc phục; cũng như những nhu cầu, mong muốn, đòi hỏi của doanh nghiệp để cơ quan thuế tiếp tục cải cách, nhằm phục vụ cộng đồng, phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn. “Chúng tôi coi đây chính là thước đo để đánh giá kết quả cải cách, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế” – Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.
“Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử như: đăng ký, khai, nộp, hoàn thuế để giảm thời gian, công sức thực hiện cho doanh nghiệp. Áp dụng quản lý rủi ro để thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời những trường hợp trốn thuế mà không làm phiền đến các doanh nghiệp tuân thủ tốt. Xây dựng cơ chế quản lý thuế công khai, minh bạch, tăng cường sự giám sát của người dân, doanh nghiệp với việc thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức thuế”. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà |
Theo Thời Báo Tài Chính