Một trong những nội dung đang được DN và cử tri quan tâm đó là Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đề xuất bổ sung vào phạm vi hoạt động của đại lý thuế dịch vụ kế toán cho DN nhỏ và siêu nhỏ. Quan điểm của các chuyên gia trong ngành đều cho rằng, đề xuất này là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giúp tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho DN nhỏ, siêu nhỏ.

Theo Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ Tổng cục Thuế Lê Thị Thủy, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi quy định đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán cho DN siêu nhỏ trước hết xuất phát từ đặc thù các DN siêu nhỏ thường có doanh thu dưới 10 tỷ đồng đối với kinh doanh thương mại và dưới 3 tỷ đồng/năm với các ngành nghề khác. Bên cạnh đó, DN siêu nhỏ có số lượng lao động dưới 10 người, nên rất khó để tổ chức riêng một bộ máy kế toán mà cách tốt nhất là thuê các DN chuyên làm thủ tục về thuế và kế toán. Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế hiện hành lại quy định các đại lý thuế chỉ được cung cấp dịch vụ về thuế, không được cung cấp các dịch về kế toán. Do đó, DN siêu nhỏ có nhu cầu sẽ phải thuê 2 đơn vị cung cấp dịch vụ về thuế riêng và kế toán riêng. Việc này sẽ khiến DN siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao, tốn nhiều thời gian công sức và đôi khi việc xử lý số liệu cũng không đồng nhất. Trên thực tế, hoạt động của đại lý thuế gắn bó chặt chẽ với các quy định về kế toán. DN đại lý thuế muốn làm thủ tục kê khai thuế không thể không biết các quy định về kế toán, trong khi quy định về chế độ kế toán đối với DN siêu nhỏ hiện nay rất đơn giản và các đại lý thuế hoàn toàn có đủ khả năng cung cấp các dịch vụ này. Vì thế việc bổ sung dịch vụ kế toán vào phạm vi hoạt động của đại lý thuế là phù hợp và cần thiết.

Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc nêu thực trạng, hiện cả nước có trên 700 nghìn DN thì có đến trên 500.000 DN siêu nhỏ. Theo kế hoạch đến năm 2020 sẽ có thêm khoảng 500.000 DN siêu nhỏ nữa phát triển từ hộ kinh doanh đi lên. Tuy nhiên, toàn quốc hiện chỉ có trên 100 DN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ kế toán và đang phục vụ cho trên 5.000 khách hàng. Nếu so với trên 500.000 DN siêu nhỏ đang hoạt động, thì số DN cung cấp dịch vụ về kế toán còn rất khiêm tốn và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Việc không có đủ các DN cung cấp dịch vụ kế toán tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Bởi do tiềm lực tài chính hạn chế nên nhiều DN siêu nhỏ đang phải sử dụng đội ngũ kế toán chui, không am hiểu pháp luật, dẫn đến lập sai chứng từ, sổ sách kế toán. Hậu quả là DN không những không tiết kiệm được chi phí, mà còn phải chịu thêm tiền phạt chậm nộp, thậm chí bị xử phạt từ 1-3 lần tiền thuế do vi phạm các quy định về kế toán.

Đối với cơ quan thuế, hiện nay số lượng cán bộ rất có hạn và đang thực hiện tinh giản biên chế, trong khi phải quản lý trên 700.000 DN. Nếu không có giải pháp hỗ trợ DN tuân thủ pháp luật tốt, ngành thuế sẽ không có đủ nguồn lực để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát DN và rủi ro thất thu thuế sẽ ngày càng lớn.

Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty kiểm toán HSK Việt Nam Ngô Trung Dũng cho rằng, nếu các đại lý thuế chỉ được làm các thủ tục về khai thuế theo Điều 20 của Luật Quản lý thuế hiện hành, sẽ khiến DN không được tiếp cận dịch vụ một cách đầy đủ, đẩy chi phí của các DN siêu nhỏ lên cao. Việc này cũng gây lãng phí rất lớn nguồn nhân lực tại các đơn vị cung cấp dịch vụ thuế và các đại lý không thể phát triển được. Theo hướng này, nếu Luật Quản lý thuế sửa đổi được thông qua, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả đại lý thuế và người nộp thuế. Bởi quy định này phù hợp với thực tiễn của Việt Nam hiện nay và xu hướng hội nhập quốc tế (các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc các đại lý thuế đều được cung cấp các dịch vụ về kế toán). Quan trọng là quy định bổ sung về phạm vị hoạt động của đại lý thuế sẽ tạo điều kiện để các DN, người nộp thuế được tiếp cận  các dịch vụ trọn gói kê khai thuế kế toán, qua đó tiết kiệm được chi phí; trong khi cơ quan thuế quản lý rủi ro thông qua các đại lý thuế, sẽ góp phần tăng tính minh bạch và tính tuân thủ pháp luật của các DN nhỏ và vừa tại Việt Nam.